รบกวนเรื่องพระพรหม

(1/9) > >>

TOPTEN:
ผมอยากจะรบกวน เรื่องพระพรหมอะครับว่าทำไม ที่เทวสถานเขาจึงไม่นำพระพรหมมาอยู่ร่วมในเทวสถาน อย่างเช่นวัดแขกสีลม  และวัดเทพมณเฑียรเขาก็แยกพระพรหมอยู่อีกฝั่งหนึ่ง  ที่ผมเคยได้อ่านในหนังสือเขาเขียนประมาณเกียวกับว่า เป็นกลโกงของพระพรหม  ผมจึงอยากถามว่าจริงหรือไม่ที่เทวสถานห้ามนำพระพรหมมาอยู่ร่วมภายในเทวสถาน  จึงต้องแยกออกอีกส่วนหนึ่ง  และอีกข้อหนึ่งผมอยากทราบว่าที่บ้านผมตั้งเป็นตรีมูรติ  มีพระศิวะ  พระนารายณ์  และพระพรหมวางเรียงกันอยู่ผมจึงอยากรู้ว่าสมควรตั้งอย่างนี้ได้หรือไม่  และจะเป็นอ่ะไรไหม

น้องตองคร้าบบบ:
ไม่เปนไรหรอกคร้าบบบ  เราบูชาเองไม่ได้เปิดเปนเทวสถานนี่ครับ

ตำนานพระพรหมที่ทราบมา เพราะโดนพระแม่สรัสวตีในภาคของพระแม่กายตรีสาปครับ เพราะพระพรหมไม่ยอมรอพระนางแต่งองค์แล้วไปนำเอาหญิงโลกมนุษย์มาแต่งองค์เปนชายาแทนพระนาง พระนางทรงพิโรธจึงสาปให่พระพรหมไม่มีการบูชา และไม่มีศาลหรือเทวาลัยอยู่ ประมานนี้ครับ

ส่วนเราจะบูชาในบ้านก็ไม่เปนไรรหอกครับ เพราะแต่ละคัมภีร์ก้เขียนเข้าข้างเทพของตนครับ
ศาสนาพราหม์ฮินดูในยุคปุรานะนี้เปนยุคเสื่อมของพระพรหมเลยครับ ไม่มีใครนับถือเลย
แถมยังเขียนตำนานให้ท่านตกต่ำมากมาย

แต่แปลกนะครับ ในทางพุทธศาสนา จะมียักษ์ พระอินทร์ พระพรหม มารักษาพระศาสนา ทั้งที่เทพเหล่านี้ไม่ได้รับการนับถือเท่าศักติหรือตรีมูรติเลย
แต่ถ้าเทียบตามยุคแล้ว พระอินทร์และพระพรหมนี้มีที่มาปรากฎมาก่อนจะเกิดเทพองค์อื่นๆอีกครับ เรื่องคัมภีร์นี่จำไม่ค่อยได้เท่าไหร่
เพราะผมเชื่อแค่ว่าทุกพระองค์มีอยู่ก่อนแล้ว เกิดก่อนแล้ว ไม่สนใจว่ามาจากอะไร หรือใครสาปใคร

พระพรหมตัวผมก็มีมูรติท่านบูชาในบ้านครับ ก็ตั้งเป็นตรีมูรติเหมือนกัน ไม่เปนไรหรอกครับเราไม่ได้เปิดเปนเทวสถานเคร่งครัดเหมือนที่อื่น

chai:
เทพในพระพุทธศาสนาส่วนใหญ่ ฮินดูไม่นิยทนับถือทั่วไป
สังเกตว่าเทพที่คนฮินดูไม่ค่อยให่ความสำคัญ ส่วนใหญ่เป็นเทพปรากฎในพระพุทธศาสนา ท้าวกุเวรท่านก็เป็นยักษ์
แต่ในปุราณะ พระพรหมท่านก็ไม่ได้ทำอะไรมาก แทบไม่มีบทบาทอะไร สร้างโลกเสร็จ รอน้ำท่วมโลก แล้วท่านก็หลับ
และกลุ่มคนที่นับถือพระพรหมก็คือพวกพราหมณ์ หรือพวกที่เป็นวรรณะพราหมณ์โดยกำเนิก พราหมณ์ แปลว่า เกิดจากพรหม

เทวาเหนือเกล้า:
เรื่องราวเกี่ยวกับคดีกลโกงพระพรหม และคำสาปน่าจะเป็นกระทู้นี้นะคะ

http://www.hindumeeting.com/forum/index.php?topic=867.0

ถามว่าตั้งเป็นพระตรีก็ดีแล้วค่ะ แต่ของตัวดิฉันเองที่ตั้งจะเป็น ซ้ายพระศิวะ กลางพระพรหม ขวาพระวิษณุนารายณ์

ก็ไม่ต่่างกันหรอกค่ะ เราบูชาแล้วเราสบายใจ เรามีความสุขใจก็ดีแล้วล่ะค่ะ

สยามคเณศ:
พูดถึงเรื่องพระพรหม ผมมีความเห็นที่ค่อนข้างอึดอัดใจมาแชร์ทุกท่านนะครับ

ก่อนอื่น ต้องออกตัวก่อนว่า สยามคเณศ เป็นอะไรที่ค่อนข้างแรงและตรงไปตรงมา
กรุณาอ่านความเห็นของผมด้วยใจที่เปิดกว้าง
ถ้าไม่เห็นด้วย ติเตียน แนะนำ สั่งสอน ได้ตามความศรัทธาครับ

นี่เป็นคติการ รวมเข้า-แยกออก-ยกสูง-กดต่ำ
ของนิกายต่างๆ ในศาสนาพราหมณ์ครับ
เทพแต่ละพระองค์มีทิพยภาวะที่โดดเด่นของตน
และไม่ขึ้นอยู่กับเทพองค์อื่นๆ
หากเราประสงค์จะบูชาเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูให้เข้าถึงเทวานุภาพแห่งพระองค์อย่างลึกซึ้ง
ให้เราขจัดการ "กดต่ำ" ในปุราณะต่างๆ ทิ้งไปให้หมด
ซึ่งปุราณะต่างๆ นั้น ก็เป็นการเขียนตำนาน แต่งแต้มสีสัน ยกให้เทพเจ้าในนิกายตนสูงขึ้น และกดเทพนิกายอื่นให้ต่ำลง

หากเราเอานิยายต่างๆ ที่บรรดาพราหมณ์แต่งกันขึ้นเพื่อยกย่องเทพของตนเอง มาใช้เป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาว่า
เทพองค์ไหนต้องใหญ่กว่า หรือเทพองค์ไหนต้องอยู่ที่ไหน ประดิษฐานที่ไหน
จะทำให้ความเคารพในเทพเจ้าองค์อื่นๆ ลดน้อยลง
และนั่นไม่เป็นการดีแน่ สำหรับศาสนิกชนฮินดู ซึ่งในประเทศไทย ถือว่าเป็นวิกฤต

การบูชาเทพเจ้า ต้องให้เกียรติเทพองค์อื่นด้วย
การนำพระพรหมออกไปไว้เป็นศาลนอกโบสถ์ เป็นการกระทำที่ถูกต้องในฐานะของคนที่เชื่อตามปุราณะ เชื่อตามเรื่องที่แต่งขึ้น
เพราะทำแล้วสบายใจ ทำแล้วรู้สึกว่า ถูกต้องตามตำรา (ปุราณะ) ที่พราหมณาจารย์สร้างสรรค์ขึ้นมา
แต่ไม่เป็นการกระทำที่ถูกต้องในฐานะศาสนิกชน ผู้ซึ่งต้องปกป้องเทพเจ้าในศาสนาของตน "ทุกพระองค์"
ให้พ้นจากการดูถูกเหยียดหยามและความคลางแคลงใจของผู้อื่นด้วย
โดยเฉพาะจากคนในศาสนาอื่น ที่แทบจะทุกศาสนา (โดยเฉพาะในไทย) ที่ล้วนแล้วแต่ดูแคลนศาสนิกชนฮินดูอย่างเหลือล้น

พระพรหมคือมหาเทพพระองค์หนึ่ง ที่สมควรได้รับการยกย่อง เคารพ บูชา ให้สูงเทียบเท่ามหาเทพอีกสองพระองค์
การปฏิบัติอาจแตกต่าง หรือลดน้อยลงบ้างในลัทธินิกายที่ไม่ได้นับถือพระพรหม
แต่ไม่ควรชัดเจนขนาดที่ว่า ขับไล่พระพรหมออกไปราวกับตน (พราหมณ์) เป็นพระศิวะเสียเอง

ปุราณะที่ยกย่องพระวิษณุและพระศิวะ มีมากมายนับไม่ถ้วน
พอๆ กับปุราณะที่ดูถูกพระพรหม ซึ่งพราหมณ์แต่งกันอย่างเมามันส์ ก็มีมากมายเหลือเกิน

บางวัด บางโบสถ์ พระพรหมถูกลดบทบาท แทบจะต่ำกว่าหนุมาน พระแม่กาลี หรือแม้แต่พระฤาษีเสียด้วยซ้ำ
ในวัดพุทธไม่ต้องพูดถึง เพราะแม้แต่ "ศาลพระพรหมธาดา" ยังตั้งต่ำกว่า "ศาลชูชก" เสียอีก และยังถูกปล่อยไว้ให้รกร้าง
ศาลพระพรหมมีนกและสุนัขมาอุจาระใส่ หลอดไฟแตกเสียหาย แต่ศาลชูชกกลับปูกระเบื้อง ติดกระจก ส่องไฟอย่างดงาม มีคนทำความสะอาดทุกวัน
(อาจเป็นเพราะศาลชูชกทำเงินให้วัดได้มากกว่าศาลพระพรหม)

ในเทวสถานฮินดู การอารตี วนประทีปประจำวัน ถูกกระทำต่อศิวลึงก์ พระนารายณ์ พระแม่ศักติ ภาพประกอบมหาภารตะ ฤาษีมุนีต่างๆ
ตลอดจนเทพนพเคราะห์ที่ตั้งอยู่นอกวัด รวมถึงรูปปั้นนักบวชต่างๆ ยังได้รับการวนแสงประทีป มากกว่าพระพรหมเสียอีก
ซึ่งการวนไฟถวายพระพรหมนั้น ถูกกระทำอย่างห่างๆ ลวกๆ พราหมณ์บัณฑิตไม่แม้แต่จะเดินไปใกล้ๆ ศาลพระพรหมและน้อมหัวลงให้แก่พระพรหม
ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกที่ครับ ความใส่ใจในศาลพระพรหมของศาสนสถานในกรุงเทพเหมือนกันทั้งหมด
เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต พัทยา หาดใหญ่ นราธิวาส โบสถ์ภาคใต้ เทวสถานทุกแห่งเป็นเหมือนกันทั้งหมด

พราหมณ์ที่นับถือพระศิวะ กระทำการบูชาพระวิษณุเป็นรอง บูชาต่างกันเพียงเล็กน้อย
พราหมณ์ที่นับถือพระวิษณุ กระทำการบูชาพระศิวะเป็นรอง บูชาต่างกันเพียงเล็กน้อย
แต่พราหมณ์ทั้งสองนิกาย กลับไม่กระทำการบูชาพระพรหม หรือกระทำแต่เพียง "แตะๆ ว่าได้ทำ"
ที่ร้ายกว่านั้นคือ ทำเพราะคิดว่า "ต้องทำ" เฉยๆ ไม่อย่างนั้นพระอาจารย์จะตำหนิ

ผมเคยถามท่านบัณฑิต ซึ่งถามมาแล้วมากกว่า 20 ท่าน ในช่วงที่ผมได้ทดสอบเรื่องนี้
ถามว่า เมื่อท่านทำอารตีแด่องค์เทพในโบสถ์ ท่านสวดภาวนาว่าอย่างไรบ้าง
คำตอบที่ได้เหมือนกันคือ เทพทุกพระองค์ ท่านจะสวดภาวนามนตร์ขององค์นั้นๆ อย่างครบถ้วน
ยกเว้น "พระพรหม" ซึ่งท่านทั้งหลายตอบว่า "ไม่สวด" เหตุผลคือ "ไม่จำเป็นต้องสวด วนเฉยๆ"

บัณฑิตที่ผมสนิทชิดเชื้อ (หลายท่าน) ยังมีความเห็นในเชิง "ไม่ชอบ" หรือแทบจะ "เกลียด" พระพรหมด้วยซ้ำ
ในข้อหาที่ "พระพรหมโกหกพระศิวะบ่อยๆ" และพระพรหมยังเป็น "เทพเจ้าที่ปลิ้นปล้อนอยู่เสมอ"
ตลอดจนพระพรหมนั้น "ไม่มีฤทธิ์เดชเทียบเท่าพระวิษณุและพระศิวะ แม้แต่พระตรีศักติยังมีอำนาจกว่าด้วยซ้ำ"
น้ำตาผมไหลทันทีที่ได้ยินบัณฑิตท่านกล่าวเช่นนั้น และในวันนั้น มีพราหมณ์บัณฑิตนั่งสนทนาด้วยถึง 7 ท่าน น้ำตาผมไหลต่อหน้าพวกท่านอย่างไม่อาย

พราหมณ์ บัณฑิต พระอาจารย์ ตลอดจนศาสนิกชน ท่านทั้งหลายกระทำกับมหาเทพผู้สร้างสรรพชีวิตเยี่ยงนี้หรือครับ??

ทัศนคติอันเลวร้ายที่พราหมณ์และศาสนิกชนฮินดูมีต่อพระพรหมส่งผลในประเทศไทยอย่างเต็มที่ครับ
คนก็จำเอาไปปฏิบัติ เกิดเป็นลัทธิที่ "พระพรหมต้องอยู่นอกบ้าน พระพรหมต้องอยู่นอกโบสถ์" เป็นอย่างนี้กันทั่วโลก
เวลามีกิจกรรม เทศกาลต่างๆ ในวัด โบสถ์ เทวสถาน เกิดภาพคนไปยืนเบียดกับศาลพระพรหม
ศาลพระพรหมกลายเป็นที่ให้เอามือไปเท้า เป็นที่วางแก้วน้ำ เป็นที่วางกระเป๋า เป็นที่จัดเตรียมของเพื่อไหว้เทพองค์อื่นๆ
ในขณะที่ศาลอื่นๆ เช่น เทวาลัยเทพนพเคราะห์ หรือเทวาลัยศิวลึงก์ ยังได้รับความเคารพมากกว่า
คนไม่ไปสัมผัสแตะต้อง แม้จะมีผู้คนยืนเบียดกันแน่นขนาดไหนก็ตาม

ถ้าบังเอิญ เอาสัก 5 ร้อยปีก่อนก็พอ เกิดมีฤาษีมุนี หรือ พราหมณ์สักท่านหนึ่ง เกิดคิดพิเรน นึกสนุก
แต่งปุราณะเสียใหม่ (ด้วยความศรัทธาหรือไม่ก็ตาม) แต่งให้พระพิฆเนศเป็นเพียง "เทพผู้รับใช้"
เขียนสร้างสรรค์ต่อเติมให้พระคเณศดู "ด้อย" และ "เลวร้าย" อีกทั้งยัง "โกหกเก่งแบบพระพรหม" และ "ไม่มีฤทธิ์เดชใดๆ"
แล้วเกิดมีคนไปอ่านและเชื่อตามนั้น ยึดเอาเป็นข้อปฏิบัติมาจนปัจจุบัน
จะมีศาลพระคเณศที่บ้าสร้างกันใหญ่โตมหึมาแบบทุกวันนี้หรือเปล่า ผมอยากรู้

พระพรหมมิใช่ทศกัณฑ์ครับ ที่ต้องถูกปราบ ต้องถูกขจัดออกไป
แต่ท่านคือพระมหาเทพ มหาเทวะชั้นสูง หนึ่งในสามที่เราควรยกย่องสูงสุด
เมื่อก่อน พระพรหมเคยเป็น "พระเจ้าเป้าหมายสูงสุด" คนที่ปฏิบัติอย่างสูงสุด ย่อมได้รับการกลับคืนสู่พระพรหมผู้สร้าง
เมื่อก่อน พระพรหม และ พรหมมัน เคยเป็นสิ่งเดียวกัน
แต่ปัจจุบันนี้ ตำแหน่งนั้นของพระพรหมแทบจะหายไปแล้ว มีกี่คนกันที่ระลึกถึงพระพรหมบ้างในยามนั่งสมาธิ
ทุกวันนี้ ตำราหลายๆ เล่มพยายามอธิบายว่า พรหมมัน กับ พระพรหม คือ คนละเรื่องกัน
ทุกวันนี้ Brahma, Brahman กันคำว่า พราหมณ์ ถือเป็นคนละเรื่องกัน
ทุกวันนี้ ในอินเดีย พราหมณ์ ไม่ได้เกิดจาก พระพรหม อีกต่อไปแล้ว (อันนี้ผมยืนยันที่สุดว่าเป็นอย่างนี้จริงๆ ครับ)

ใครนับถือพระพรหม ศรัทธาในพระพรหม ผู้ซึ่งสร้างโลกนี้ด้วยความปรารถนาอันแรงกล้า
ประทานชีวิตอันสวยงามแก่เรา  โปรดให้ความเคารพพระพรหม
และฉีกปุราณะเน่าเหม็นที่ดูถูกพระพรหมทิ้งให้หมด
นำท่านมาไว้ในบ้าน ประดิษฐานบนหิ้งพระ จัดที่ให้พระองค์ ตกแต่งให้สมเกียรติ
หมั่นทำความสะอาดอยู่เสมอ ถวายของตามโอกาสอันควร
โดยเฉพาะการระลึกถึงพระองค์ในฐานะ "มหาเทพหนึ่งในตรีมูรติ"
แล้วท่านทั้งหลายจะประสบความสำเร็จในการบูชา
ได้รับความคุ้มครอง ประทารพรให้สมปรารถนา ไม่แตกต่างจากการบูชาเทพองค์อื่นๆ เลย

โปรดพิจารณาและเชิญวิจารณ์ได้ตามศรัทธา
...สยามคเณศ...

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป