ชุมชนคนรัก...ฮินดู (ฮินดูมิทติ้ง HM)

Hindu สนทนา => นวราตรี..วิชัยทัสมิ 2017 => ข้อความที่เริ่มโดย: kritapong ที่ สิงหาคม 28, 2011, 18:49:12



หัวข้อ: อยากทราบความเป็นมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kritapong ที่ สิงหาคม 28, 2011, 18:49:12
สงสัยว่า องค์พระกฤษณะมีส่วนเกี่ยวข้องกับวันชัยทัสมิอย่างไรครับ
รอผู้รู้มาตอบนะครับ


หัวข้อ: ตอบ: อยากทราบความเป็นมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kritapong ที่ กันยายน 02, 2011, 17:10:10
ช่วยตอบหน่อยเถอะครับอยากรู้


หัวข้อ: ตอบ: อยากทราบความเป็นมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กาลิทัส ที่ กันยายน 03, 2011, 11:25:10
จริงๆ แล้วพระกฤษณะกับนวราตรีแทบจะไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย แต่ก็จะมีการกล่าวถึงเล็กน้อย ดังนี้ครับ

นวราตรี คือเทศกาลบูชาพระแม่ทุรคาเป็นหลัก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเชื่อว่า 9 วันแห่งนวราตรีนั้น

จะเป็นการบูชา พระแม่ทุรคาในภาคปราบมหิงสาสุมาดิณี 3 คืน บูชาพระลักษมี 3 คืน และ สุดท้ายบูชาพระสรัสวตี 3 คืน ก่อนวันวิชัยทัสมิ

และในช่วง 3 วันสุดท้ายแห่งเทศกาลนี้เอง มีพระนามแห่งพระกฤษณะไปเกี่ยวข้อง นั่นคือ พระสรัสวตีเป็นสัญลักษณ์แห่งความรู้ทั้งปวง โดยในคัมภีร์ภควัตรคีตาใน พระกฤษณะทรงกล่าวไว้ว่า "ถ้าเราไม่มีความรู้ด้วยตนเองแล้ว ก็คงไม่มีคุณค่าในตัวเอง และความรู้ที่เกิดขึ้นจะมีสรัสวตีเป็นสัญลักษณ์" อีกประการหนึ่งในช่วงเทศกาลนวราตรีทั้ง 9 วัน จะมีการเฉลิมฉลองโดยการเต้นรำอย่างมีความสุข (ไม่แน่ใจว่าเรียกว่า "ระ-สะ" รึเปล่า) ซึ่งการเต้นรำนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งประกฤษณะ ซึ่งหมายถึงความสุขของจิตใจที่บริสุทธิ์และเงียบสงบ มีความเข้าใจในธรรมชาติภายในตัวตน

ดังนั้นการที่นำพระกฤษณะมาบูชาในเทศกาลนวราตรี คงเนื่องมาจาก เป็นตัวแทนแห่งการเต้นรำ และ เฉลิมฉลองอย่างสนุกสนาน รวมไปถึงการให้เกียรติแก่พระสรัสวตีที่เกิดอยู่ในช่วงหนึ่งของ ภควัตรคีตา ด้วยครับ

ทราบแค่นี้จริงๆ


หัวข้อ: ตอบ: อยากทราบความเป็นมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: kritapong ที่ กันยายน 04, 2011, 18:54:25
ยังไงก็ขอบคุณพี่กาลิทัสมากๆนะครับ
ที่มาให้ความรู้


หัวข้อ: ตอบ: อยากทราบความเป็นมาครับ
เริ่มหัวข้อโดย: กาลปุตรา ที่ ตุลาคม 24, 2015, 23:44:01
มีตำนานที่เกี่ยวข้องกับมหาภารตะและเกี่ยวข้องกับพระทุรคาเทวี ที่น่าสนใจว่า

ในเรื่องการกำเนิดของพระกฤษณะนั้น ก่อนที่พระมหาวิษณุจะอวตารลงมา พระองค์ได้เรียกโยคะนิทราเข้าพบ (ซึ่งก็จะหมายถึงพระศักติเทวี และเป็นพระทุรคาเทวี) แล้วตรัสว่า

"ในเวลานี้วสุเทพและเทวกีกำลังโดนคุมขังอยู่ บัดนี้เศษะที่แบ่งภาคไปจากข้าได้ไปกำเนิดในครรภ์ของเทวกีแล้ว เธอจงไปจัดกานย้ายเศษะจากครรภ์ของเทวกีไปอยู่ในครรภ์ของโรหิณี หลังจากจัดการเรียบร้อยแล้วข้าจะไปปรากฎในครรภ์ของเทวกี และเธอก็จะไปกำเนิดเป็นธิดาของนันทะกับยโศทาที่วฤนทาวนะ"

"เนื่องจากเธอจะปรากฏเป็นน้องสาวของข้า ผู้คนจะบูชาเธอด้วยสิ่งอันมีค่าอย่างมากมายและจะสักการะบูชาเธอ แล้วเธอจะเป็นผู้ตอบสนองให้เขาสมปรารถนาได้โดยเร็ว"

ตรงนี้เองจึงทำให้ชาวอินเดียใต้มีทรรศนะว่าพระศักติเทวีหรือพระทุรคานั้นเป็นน้องสาวของพระกฤษณะ (ภาคหนึ่งของพระวิษณุ) แล้วจะเห็นได้จากพระศักติในรูปมูรติต่างๆ นั้นในยามวิวาห์ก็มักจะมีพระวิษณุหรือพระกฤษณะมาทำหน้าที่จูงน้องสาวเข้าสู่พิธีวิวาห์อยู่บ่อยครั้ง แล้วก็ยาวต่อไปว่าเมื่อน้องสาวเดินทางยาตราไปไหนพี่ชายก็จะเป้นผู้ขับราชรถนำให้เสมอนั่นเอง